TẠI SAO CHÚNG TA LẠI KHÓ NGỦ ?

  Não bộ, cơ thể và nhịp sinh học tiến hóa để phản ứng với các mối đe dọa từ bên ngoài bằng cách trì hoãn giấc ngủ. Mặc dù các mối đe dọa của con người thời nguyên thủy liên quan chủ yếu đến thể chất, ngày nay, các ảnh hưởng về tinh thần liên quan đến gia đình, công việc và hoàn cảnh sống cũng có các tác động tương tự. Chúng đều kích hoạt hệ thần kinh, thúc đẩy việc giải phóng adrenaline và cortisol.

Hệ thống điều khiển giấc ngủ cũng rất nhạy cảm với các loại tín hiệu khác nhau, bao gồm:

  • Ánh sáng và bóng tối
  • Hoạt động thể chất
  • Thay đổi trong thói quen hàng ngày
  • Các thay đổi trong cuộc sống như thay đổi công việc, chỗ ở, gia đình
  • Đau buồn và các trạng thái cảm xúc tiêu cực khác
  • Kích thích từ điện thoại thông minh, TV, máy tính

  Các vấn đề về sức khỏe như ngưng thở khi ngủ, hội chứng chân bồn chồn, đau mỏi mãn tính cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Đau mỏi mãn tính là nguyên nhân phổ biến của chứng mất ngủ, gây khó ngủ kéo dài ngay cả khi cơn đau không còn nữa.

  Chế độ ăn uống không điều độ cũng làm giảm chất lượng giấc ngủ. Tiêu thụ thực phẩm có đường và caffeine vào buổi tối trước khi đi ngủ có thể làm não bộ bị kích thích. Thời gian của các bữa ăn có tác dụng quan trọng trong điều hòa nhịp sinh học, và nhịp sinh học có thể bị kích thích nếu hệ tiêu hóa hoạt động bất thường vào đêm khuya.

Không gian ngủ không thoải mái

  Không gian ngủ không thoải mái không phải là nguyên nhân của chứng mất ngủ mãn tính, nhưng nó có thể làm các vấn đề về giấc ngủ trở nên trầm trọng hơn. Một phòng ngủ quá sáng và ồn ào có thể khiến mọi người khó ngủ, và điều này cũng tương tự như khi phòng ngủ quá ấm, giường và nệm không thoải mái.

  Một chiếc nệm quá mềm hay quá cứng đều không tốt cho lưng của bạn khi ngủ. Nếu bạn trằn trọc cả đêm và khi thức dậy thấy đau cơ hoặc đau khớp, hãy cân nhắc đến việc thay một tấm nệm mới tốt hơn cho cổ và lưng của bạn hơn.

Bạn đang xem: TẠI SAO CHÚNG TA LẠI KHÓ NGỦ ?
Bài trước Bài sau
popup

Số lượng:

Tổng tiền: